Ads Top

บอล ไทย จะ ไป บอล โลก ต้องทำอย่างไร

จากการที่ชอบดู ข่าวฟุตบอลทีมชาติไทย และชอบเล่นบอล ก็คลุกคลีกับการเล่นบอลมานานสมัยยังเป็นวัยรุ่น ติดตามนัก ฟุตบอลทีมชาติไทย มาแทบทุกรุ่น ทุกสมัย ตั้งแต่จำความได้ ดูการพัฒนาบอลไทยมา และนักฟุตบอลไทยมาตลอด มีหลายคำถามว่า ทำไมเด็กไทยถึงโตมาแล้วไม่เก่ง ทำไมพอเก่งหน่อยก็แอ็ค มีชื่อติดธงหน่อยก็ไม่เอาล่ะ ผมคิดว่า มันขึ้นอยู่กับนิสัย และพื้นเพการเล่น ต้องยอมรับว่า เมื่อก่อนเราเล่นบอลเพื่อได้งานที่มั่นคง พอติดธงหน่อย เดี๋ยวก็มีหน่วยงานรัฐให้เข้าไปทำงาน พอได้ทำงานก็จบ เลิกเล่นไปโดยปริยาย มันบ่งบอกว่า คนไทยเราเลี้ยงลูกต่างจากฝรั่ง บวกกับการเล่นฟุตบอลสมัยก่อน เล่นเพื่อได้งานที่ดี แต่ปัจจุบันเรามี ไทยลีก ที่ดี นักเตะน้องๆ ก็พัฒนาตัวเอง เล่นดี เงินดี มีวินัยในตัวเอง ก็ไปได้ไกล ความหวังจะได้เห็นนักเตะไทยไปโลดแล่นในลีกดังๆในยุโรปก็คงไม่ไกลเกินฝัน ก็เกริ่นไป เสียนาน มาเข้าเรื่องกันนะครับว่า
4 ข้อหลักๆ ที่บอลไทยจะไปบอลโลก นักเตะไทยต้องไปเล่นในยุโรปให้ได้ หรือไปเล่นลีก ดังๆ ในเอเชีย เพื่อหาประสบการณ์ และได้เล่นกับคนที่เก่งกว่า ในความคิดผม ผมคิดว่าไปเล่นได้ครับ เพราะปัจจุบัน เด็กยุคใหม่ของเราร่างกายก็ใหญ่โต ไม่แพ้ฝรั่ง แต่ที่เรายังไปไม่ได้กันมันขึ้นอยู่กับ
1. การฝึกฝนที่ถูกต้องตามหลักอายุ ผมก็ไม่ได้เป็นโค้ชฟุตบอลหรอกนะครับแต่ผมมีความคิดว่า การที่จะฝึกฟุตบอล เริ่มต้นที่เด็กๆ ควรให้เด็กเล่นตามจินตนาการของเขา เช่น การเดาะบอล การเลี้ยงบอล ให้เขาใช้จินตนาการของเขาเอง ยังไม่ต้องไปบอกเทคนิคอะไรมา แล้วเราก็มาดูว่าเด็กคนนึ้เล่นสไตน์ไหน แล้วพอโตมาหน่อยก้ค่อยๆ บอกเทคนิคมาทีล่ะนิด เริ่มตั้งแต่การจับบอลแรกหรือที่เรียกกันว่าสัมผัสบอลแรก การวิ่งขณะที่ไม่มีบอลหรือการวิ่งหาช่อง วิ่งทำทางให้เพื่อน การเสียบอลแล้วต้องวิ่งแย่งกลับมาช่วยเพื่อน เป็นต้น ซึ่งนักเตะไทยเรามีปัญหามากเรื่องนี้มาก
2. ความเป็นมืออาชีพ อันนี้ถ้ามองจากอดีตมาผมว่าน้องๆ สมัยนี้มีความเป็นมืออาชีพมากกว่าสมัยก่อนเยอะมาก เพราะเรามีลีกที่ดีในระดับหนึ่ง ฉนั้นความเป็นมืออาชีพของนักเตะนั้นสำคัญ นักเตะต้องรู้หน้าที่ มีวินัย ขยัน ดูแลสุขภาพร่างกายสม่ำเสมอ
3. ต้องเล่นกับคนที่เก่งกว่า อันนี้หมายถึงว่า ก่อนที่เราจะไปตะลุยยุโรป เราต้องผ่านระดับเอเชียไปให้ได้ก่อน ถามว่า ปัจจุบันเราผ่านเอเชียไปหรือยัง เราสู้เขาได้หรือยัง เราทำให้ เกาหลี ญี่ปุ่นยอมรับหรือยัง เท่าที่ผมดูนะ มี ชนาธิป เพียงคนเดียวอยู่ในระดับเอเชีย แต่เสียดายที่ร่างกายน้องเขาเล็กไป แต่ฝีมือถึงเอเชียแล้ว หรืออาจจะถึงยุโรปด้วยซ้ำ ผมติดตาม เจ ชนาธิป มาตั้งแต่ติดทีมชาติ จนได้ไปญี่ปุ่น ตอนแรกยังห่วงว่าจะไปไหวไหม ในฤดูกาลที่แล้ว แต่ฤดูกาลนี้ก็เห็นว่า เจ ชนาธิป ผ่าน ระดับญี่ปุ่น เกาหลี แต่ยุโรปนั้น ไม่กล้าออกความเห็น เพราะตัวเล็ก สิ่งที่เปลี่ยนไปของ เจ ชนาธิป คือได้เล่นกับคนที่เก่งกว่า สปีดบอลที่เร็วกว่า ทำให้ พัฒนาขึ้นไปมากเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

4.วิทยาศาสตร์การกีฬา นี่ก็เป็นข้อสำคัญ กีฬาทุกชนิดแน่นอนว่านอกจากจะต้องมีการฝึกฝนอย่างถูกต้องและฝึกซ้อมอย่างสม่ำเสมอ นักกีฬาจำเป็นจะต้องมีร่างกายที่มีความพร้อม และฟิตสมบูรณ์พร้อม วิทยาศาสตร์การกีฬาจึงมีความสำคัญอย่างมากต่อตัวนักกีฬาในยุคปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นการกิน เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง มีการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยตรวจสอบความฟีตของร่างกาย ต่างๆ เหล่านี้ทำให้ลดอาการบาดเจ็บในขณะแข่งขัน และสามารถเล่นกีฬาได้นาน
นักฟุตบอลไทยเราเก่งกันเยอะครับ แต่หากเรายังคิดว่าเราเก่งแล้ว เมื่อนั่นเราจะไม่พัฒนา เราต้องหาข้อบกพร่องของตัวเองอยู่ตลอดเวลา แล้วเราจะเก่งขึ้นครับ ผมเป็นอีกคนหนึ่งที่อยากเห็นนักเตะไทยเราไปดังในยุโรป ไปเอาเงินฝรั่งกลับมาในประเทศไทยเรา และวันน้ัน เราจะเห็นทีมชาติไทยเราไปบอลโลก ให้กำลังใจนักฟุตบอลทุกคนนะครับ มีสองเท้า มีสองมือ เราสู้ได้ ถ้าเราตั้งใจ ขอบคุณครับ
บทความ โดย komsak19

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.